Ẩm thực Hà Nội - Ăn một lần mà nhớ mãi – Viet Sun Travel
cart.general.title

Ẩm thực Hà Nội - Ăn một lần mà nhớ mãi

Thủ đô Hà Nội không chỉ hút hồn du khách bởi những danh lam thắng cảnh mà còn bởi một nền ẩm thực đa dạng, phong phú. Hãy cùng khám phá ẩm thực Hà Nội nhé!

Người xưa có câu “Ăn Bắc, mặc Nam” để diễn tả ẩm thực miền Bắc nói chung và ẩm thực Hà Nội nói riêng là đặc sắc nhất trong ẩm thực tất cả các vùng miền. Từ những bữa ăn phụ tới các món ăn chính đều được người Hà Nội làm cầu kỳ, tinh tế khiến du khách ăn một lần mà nhớ mãi.

Bánh giò

Bánh giò là một món ăn dân dã nhưng lại rất được lòng du khách bởi sự thơm ngon hòa quyện giữa lớp vỏ mềm và lớp nhân thịt, trứng béo ngậy.

Banh gio Ha Noi

Bánh giò Hà Nội

Hà Nội có nhiều hàng bánh giò được bán từ sáng tới chiều nhưng nổi tiếng nhất là 5 địa điểm:

- Bánh giò Thụy Khuê

- Bánh giò Nguyễn Công Trứ

- Bánh giò thịt nướng Đông Các

- Bánh giò bà Hảo Đông Các

- Bánh giò chợ Hôm

Bún chả

Nhắc tới ẩm thực Hà Thành, người ta không thể nào không nhắc tới món bún chả nổi tiếng. Sợi bún ngọt bùi, dẻo dai từ gạo ăn với nước dùng đượm vị chua cay, mặn ngọt và miếng chả nướng thơm lừng. Ngoài ra, món bún này còn được ăn kèm với rau sống và nộm chua khiến người ăn một lần mà nhớ mãi.

Bún chả

Sợi bún ngọt bùi, dẻo dai từ gạo ăn với nước dùng đượm vị chua cay, mặn ngọt và miếng chả nướng thơm lừng

Các địa điểm ăn bún chả ngon:

- Bún chả 74 Hàng Quạt

- Bún chả 34 Hàng Than

- Bún chả 24 Lê Văn Hưu

- Bún chả que tre chợ Đồng Xuân

Bún đậu mắm tôm

Bún đậu mắm tôm – một món ăn dân dã nhưng lại gây nghiện nhiều người. Chỉ đơn giản là miếng bún dẻo dai, miếng đậu rán thơm giòn lớp vỏ nhưng lại mềm bên trong và những cọng rau thơm mà lại hòa quyện vào nhau đến lạ. Ngoài ra, bún đậu mắm tôm thường được ăn theo mẹt và ăn kèm với thịt lợn luộc, lòng rán, lạp xưởng, xúc xích, nem rán,…

Bún đậu mắm tôm – một món ăn dân giã nhưng lại gây nghiện nhiều người

Bún đậu mắm tôm – một món ăn dân giã nhưng lại gây nghiện nhiều người

Top những quán bún đậu mắm tôm ngon ở Hà Nội:

- Bún đậu mắm tôm Trung Hương

- Bún đậu mắm tôm 5 Mã Mây

- Bún đậu mắm tôm lòng nướng Hoàng Cầu

- Bún đậu mắm tôm Gốc Đa

- Bún đậu mắm tôm Thương Mại

- Bún đậu mắm tôm Nghĩa Tân

Bún riêu

Bún riêu là món ăn phổ biến ở khắp ba miền nhưng mỗi miền lại có hương vị khác nhau, và đến Hà Nội, bạn nhất định phải thử món ăn đặc trưng hương vị Bắc Việt này.

Một bát bún riêu đầy đặn với những sợi bún tinh tươm xếp dưới cùng, bên trên là chút gạch cua nâu nhạt, vài miếng đậu rán vàng, miếng cà chua đỏ và một chút hành xanh tạo nên một bức tranh hấp dẫn. Không chỉ hấp dẫn con mắt mà mùi thơm của nó còn khiến nhiều người điên đảo và hương vị ngon ngọt, béo ngậy của nước dùng thì khỏi phải chê rồi.

 Bún riêu Hà Nội

Bún riêu Hà Nội

Đến Hà Nội thì nhớ ghé những quán bún riêu này để thưởng thức trọn vẹn hương vị bún riêu miền Bắc nhé:

- Bún riêu Nguyễn Siêu

- Bún riêu phố Hồng Phúc

- Bún riêu Bà Tèo, Nghĩa Tân

- Bún riêu Thi Sách

- Bún riêu 42 Hòa Mã

- Bún riêu 75 Hàng Bông

Chả cá Lã Vọng

Chả cá Lã Vọng là món ăn thể hiện sự tinh tế, cầu kỳ trong ẩm thực của người Hà Thành. Chả được làm chủ yếu từ cá lăng hoặc các loại cá da trơn, cắt thành miếng và nướng trên than rồi lại cho vào chảo mỡ rán lại. Đặc điểm của món chả cá này là thịt không bị bở, và không bị nát dù đảo qua đảo lại rất lâu trên chảo. Ăn một miếng chả cá Lã Vọng thôi mà như cảm nhận hết được vị ngọt bùi của cá và mùi thơm của nó nữa.

Chả cá Lã Vọng

Chả cá Lã Vọng

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những quán chả cá Lã Vọng ngon tại khu phố cổ Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Cháo sườn

Cháo sườn không phải là món ăn “sang chảnh” gì mà chỉ là món dân dã nhưng lại làm dân tình ngây ngất bởi vị ngon của nó. Không phải đơn giản mà cháo sườn Hà Nội lại nổi tiếng như thế.

Một bát cháo sườn có lớp cháo sánh ngậy, miếng sườn đầy thịt béo, mềm , ăn cùng với quẩy nóng, ruốc và thêm chút hành thơm, hạt tiêu nữa là quá tuyệt vời. Kể cả những người kén ăn nhất cũng không thể cưỡng lại vị ngon của bát cháo sườn chính hiệu này.

Cháo sườn

Cháo sườn

Các địa điểm cháo sườn ngon ở Hà Nội:

- 43 ngõ Huyện

- 101 Đội Cấn

- 26 Trần Xuân Soạn

- 14 Đồng Xuân

- 17 Tạ Quang Bửu

- 4 Đào Duy Từ

- 176 Đội Cấn

Cốm xanh

Nhắc đến ẩm thực Hà Nội, đặc biệt là ẩm thực mùa thu thì không thể nào quên món cốm – trở về tuổi thơ. Những hạt cốm xanh, mềm dẻo và mang hương vị ngọt bùi tinh túy của hạt gạo được gói trong lớp lá sen thơm nhẹ, ướp cái hương sen lên từng hạt cốm. Lấy một nhúm cốm nhỏ, cho vào miệng nhai từ từ, bạn sẽ cảm nhận được vị thơm, ngọt bùi và dẻo dai của nó. Ngoài ra, cốm còn được làm thành bánh cốm đậu xanh cũng rất ngon và hấp dẫn.

Cốm xanh dẻo dai, ngọt bùi

Cốm xanh dẻo dai, ngọt ngọt, bùi bùi

Ở Hà Nội, cốm nổi tiếng nhất là ở làng Vòng và thường được bán nhiều nhất ở dọc tuyến đường Xuân Thủy, Cầu Giấy.

Kem Tràng Tiền

Đến Hà Nội mà không ăn thử kem Tràng Tiền thì quả là bạn chưa thưởng thức hết ẩm thực của thành phố này. Kem Tràng Tiền chính hiệu được bán tại phố Tràng Tiền, Hoàn Kiếm với đa dạng các loại từ kem ốc quế, kem que, kem tươi, cho tới kem hộp, kem ly,…

Kem ở đây có vị thơm đặc biệt, lớp kem mịn và ngọt vừa tới và vị mát nơi đầu lưỡi. Kem Tràng tiền đã trở thành một thương hiệu kem rất quen thuộc tại Hà Nội với nhiều hương vị khác nhau như: Socola, cốm, đậu xanh, vani, sữa dừa,…

Kem Tràng Tiền

Kem Tràng Tiền

Phở cuốn Ngũ Xã

Phở cuốn Ngũ Xã cũng là một trong những món ăn nổi tiếng của xứ Hà Thành. Những miếng bánh phở vuông vức trắng mịn, cuộn cả thịt, cả rau, hành phi thành một cuốn căng tròn đầy. Chấm với một chút nước mắm pha chua cay mặn ngọt đủ vị và cắm ngập răng để vị giác cảm nhận từ từ hương vị của từng nguyên liệu. Không chỉ người Hà Nội mà cả du khách thập phương cũng nhắc đến phở cuốn như một món ăn đầy thú vị. Còn hương vị của phở cuốn Ngũ Xã thì khỏi phải nói, nó đọng lại trong tâm trí người ăn như vị ngon mộc mạc, khó quên.

Phở cuốn Ngũ Xã

Phở cuốn Ngũ Xã

Bạn có thể thưởng thức món ăn ngon, độc đáo này ở đường Ngũ Xã, quận Ba Đình. 

Phở Hà Nội

Hà Nội là nơi có mật độ quán phở lớn nhất cả nước, bởi không chỉ người Hà Nội mà người Việt Nam nói chung và khách quốc tế đều mê phở Hà Nội. Phở mê hoặc người ăn bởi nước dùng thanh thanh chắt lọc tinh túy từ vô vàn thứ gia vị mà tỷ lệ mỗi gia vị trong nồi nước dùng chính là bí quyết làm nên thương hiệu của nó. Còn gì bằng khi buổi sáng sớm, được ăn tô phở nóng hổi với những miếng thịt tái, chín mềm màu hồng nâu, trên những sợi phở thái mỏng, trắng tinh, dai dai lẫn trong những lá hành xanh, rau húng và màu đỏ tươi của lát ớt mỏng. Chỉ cần ăn một lần thôi là bạn cũng không quên được vị thơm ngon, đặc biệt của nó rồi.

Phở Hà Nội

Phở Hà Nội

Có rất nhiều địa chỉ bán phở ngon ở Hà Nội như:

- 49 Bát Đàn

- 13 phố Lò Đúc

- 10 Lý Quốc Sư

- 42 Hàng Vôi

- Phở Sướng - ngõ Trung Yên

- Phở Vui - Hàng Giày

Xôi xéo

Xôi xéo là một món ăn sáng quen thuộc với người dân Hà Nội mà nhiều người phương xa tới đây đều mong được thử một lần. Xôi xéo có lớp nếp dẻo thơm màu vàng óng ăn cùng lát đỗ xanh bùi bùi, ngọt ngọt và hành phi thơm lừng, giòn tan. Tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên hương vị ngon khó cưỡng lại. Đặc biệt, xôi xéo được bán ở rất nhiều đường phố Hà Nội vào mỗi buổi sáng sớm nên dù là khách thập phương nơi khác tới muốn thử cũng dễ dàng mua được.

Xôi xéo

Xôi xéo

Trên đây là 11 món ngon Hà Nội mà người phương xa tới nhất định phải thử. Mỗi món ăn đều mang một hương vị khác nhau nhưng đều được chế biến cầu kỳ, tinh tế và để lại ấn tượng trong lòng người ăn.