PHƯỢNG HOÀNG CỔ TRẤN - NÉT ĐẸP VÙNG ĐẤT CỔ THI – Viet Sun Travel
cart.general.title

PHƯỢNG HOÀNG CỔ TRẤN - NÉT ĐẸP VÙNG ĐẤT CỔ THI

Phượng Hoàng cổ trấn không phải là địa điểm mới đối với khách du lịch mà đây là địa điểm được rất nhiều người yêu thích khi nhắc đến du lịch Trung Quốc. Nhắc đến Phượng Hoàng cổ trấn, hẳn nhiều người sẽ nhớ đến vẻ đẹp trầm mặc như cổ thi kéo dài mãi dọc theo con sông Trường Giang. Cùng Viet Sun Travel khám phá nét đẹp cổ thi của Phượng Hoàng Cổ Trấn nhé!

1. Giới thiệu về Phượng Hoàng Cổ Trấn

Nằm ở phía tây tỉnh Hồ Nam, bên cạnh dòng Đà Giang, Phượng Hoàng là cổ trấn hơn 1.300 tuổi ở Trung Quốc. Đây cũng là nơi ít chịu ảnh hưởng từ các cuộc chiến tranh, vì vậy nơi đây vẫn còn giữ được gần như nguyên vẹn cấu trúc của một đô thị cổ trong lịch sử phương Đông. Tên Phượng Hoàng được đặt theo loài chim cùng tên với một huyền thoại đẹp. Tương truyền rằng có một đôi phượng hoàng – loài chim thần có khả năng tái sinh từ ngọn lửa đã từng bay qua cổ trấn này, vì cảnh vật quá đẹp nên chúng lưu luyến mãi mới chịu rời đi. Từ đó, người dân ở đây đã đặt tên cho thị trấn là Phượng Hoàng.

2. Vẻ đẹp Điếu Cước Lâu ở Phượng Hoàng Cổ Trấn

Điếu Cước Lâu (吊脚楼/Diao Jiao Lou) là cái tên khá lạ nhưng nếu từng thấy ảnh về du lịch Phượng Hoàng Cổ Trấn bạn sẽ nhận ra kiến trúc đặc trưng này. Giữa thế giới đổi thay từng ngày, trấn Phượng Hoàng với những căn nhà cổ như đóng băng trong dòng thời gian. 

Điểm đặc biệt của kiến trúc Điếu Cước Lâu này là các ngôi nhà được xây dựng tựa lưng vào núi - những nơi có độ dốc khá lớn. Điều này tạo cảm giác khá chông chênh khi mới gặp lần đầu nhưng những ngôi nhà này đều có trụ lớn chống đỡ vững chắc và an toàn. Tùy theo nhu cầu, các ngôi nhà có thể được xây dựng từ 2 đến 3 lầu kết hợp với ban công xây nhô ra phía trước để nới rộng không gian.

Khác với lối kiến trúc cổ điển của người Hán thường thấy ở vùng Giang Tô (thuộc Tô Châu, Trung Quốc), Điếu Cước Lâu tại Phượng Hoàng Cổ Trấn lại là sự giao thoa hoàn hảo giữa văn hóa, kiến trúc của người Hán và dân tộc thiểu số sinh sống tại Hồ Nam. Trải qua hàng ngàn năm, kiến trúc Điếu Cước Lâu nơi đây vẫn giữ nguyên vẹn bản sắc riêng, có khác chăng là một chút biến đổi để thích ứng với điều kiện tự nhiên và văn hóa xã hội từng thời điểm. Nét hoài cổ ấy có lẽ cũng chính là điều đặc biệt níu chân du khách khi đi Phượng Hoàng Cổ Trấn.

3. Những con đường quanh co trầm lặng

Một điểm khá thu hút của cổ trấn này là những con đường nhỏ lát đá dẫn vòng quanh thị trấn với những dãy nhà cổ được xây bằng đá và gỗ trên các trụ cao nằm dọc bờ sông. Từng con hẻm nhỏ, từng lối đi quanh co ở cổ trấn đều mang một vẻ cổ kính đặc trưng với thiết kế độc đáo đưa du khách đi đến những khám phá bất ngờ về kiến trúc ở đây. Khung cảnh nơi đây trở nên thanh bình và cổ kính hơn khi sương mù dày đặc vào sáng sớm hay sau những cơn mưa. Cổ trấn Phượng Hoàng khá nhỏ nên bạn có thể lang thang khắp nơi mà không sợ lạc.

4. Dòng Đà Giang soi bóng cổ thi

Đến Phượng Hoàng cổ trấn thì không thể không nhắc đến con sông lớn chảy dài xuyên suốt nơi đây. Đà Giang (một chi lưu của con sông lớn Trường Giang) cũng đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của người dân địa phương trong nhiều thập kỷ. Đà Giang trải dài 96,9km, dòng sông là huyết mạch của cổ trấn. Một trong những điểm nhấn nổi tiếng của Phượng Hoàng là những cây cầu nối hai bên bờ sông - cầu đá nhảy. Cây cầu nổi tiếng không kém tiếp theo là Hồng Kiều, tương truyền cây cầu này là một trong những tích phong thủy nổi tiếng của Lưu Bá Ôn.

5. Cuộc sống sinh hoạt đời thường bên dòng Đà Giang

Sông Đà Giang có mối liên hệ đặc biệt trong đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây, hầu như các hoạt động thường ngày đều gắn liền với con sông. Thức giấc vào buổi sáng và tản bộ dọc bờ sông bạn sẽ thấy những người bán hàng rong gánh những món đồ ăn sáng, thảo quả,…

Đi dọc các dãy nhà trong Lầu Miêu Miêu, trong những con đường chạy dài theo dòng sông, bạn có thể bắt gặp người Miêu hay Thổ gia trong trang phục truyền thống rực rỡ được may thêu kỳ công. Vải may quần áo được làm từ vải thô, sau đó đem đi nhuộm với những gam màu rực rực và thường được thêu các hoa văn truyền thống như: hoa mào gà, hoa xà bì hồng, hoa đào, bốn đóa hoa đỏ… để tạo nên diện mạo xinh đẹp cho các cô gái. Trong bộ trang phục truyền thống còn có mũ đội đầu với trang sức được làm bằng bạc vô cùng tinh xảo. Những chiếc mũ đội đầu thường có kích thước khá lớn, đính hoa mộc lan đang nở rộ hay hình phượng hoàng được thêu chỉ đỏ, đính mảnh bạc, ngoài ra còn có khuyên tai, vòng tay, vòng cổ… cũng được làm bằng bạc đồng bộ để thể hiện niềm tự hào của người Miêu. Điều đặc biệt khi đến với nơi đây, đừng quên thử các bộ trang phục truyền thống ở đây nhé. Vì ở bất kỳ đâu trong trấn cổ, bạn cũng đều có thể chụp được những bức ảnh đẹp như hoài niệm. 

Phượng Hoàng Cổ Trấn với nét đẹp trầm mặc luôn làm nao lòng du khách khi ghé thăm nơi đây. Nếu bạn là người yêu thích du lịch và muốn khám phá nét đẹp cổ thi Phượng Hoàng Cổ Trấn, hãy để Viet Sun Travel được đồng hành cùng bạn trong hành trình này nhé!

=> Inbox ngay hoặc gọi hotline 1800 5555 39 (miễn cước) để nhận thông tin về tour du lịch Trung Quốc ngay hôm nay nhé!